Lượt xem: 318
KẾ SÁCH ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HỆ THỐNG TRẠM QUAN TRẮC NGUỒN NƯỚC

    Vừa qua, huyện Kế Sách tiếp nhận và đưa vào sử dụng hệ thống trạm quan trắc nguồn nước trên địa bàn, gồm 4 trạm đặt tại thị trấn Kế Sách, vàm Rạch Mọp, vàm Rạch Vọp và vàm Cái Trâm. Trạm có khả năng quan trắc nước mặt tự động các thông số mực nước (H), độ mặn (S), và độ pH (Hình 1)

    Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, ngoài 4 trạm được đạt tại huyện Kế Sách còn có các trạm được đạt tại Dù Tho (xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên), thị xã Ngã Năm, và Xẻo Chít (thị xã Ngã Năm).

    Hệ thống trạm quan trắc nguồn nước được hỗ trợ từ Dự án “Thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long" (MCRP, 2019-2025) do Chính phủ Đức, Thụy Sỹ và Việt Nam đồng tài trợ, được thực hiện bởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ)

Hình 1. Trạm quan trắc tại thị trấn Kế Sách
Hình 2. Phần mềm WM 4.0

    Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng, hệ thống quan trắc do GIZ/MCRP hỗ trợ có thiết kế và công nghệ tiên tiến: “Hệ thống sử dụng các thiết bị và công nghệ được xem là tiên tiến nhất hiện nay, thông qua đó dữ liệu được chuyển tải trực tiếp ‘từ đầu đo đến người dùng’ theo thời gian thực. Thông qua phần mềm SCADA cũng như ứng dụng di động, cán bộ quản lý chúng tôi giờ đây có thể nắm bắt chính xác tình hình nguồn nước tại bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào - một yêu cầu nghiệp vụ mà trước đây chưa thể đáp ứng được. Ngoài ra, khả năng thao tác vận hành trạm đo qua phần mềm SCADA hoặc ứng dụng di động cũng là những ưu việt lớn mà công nghệ này mang lại”.

    Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng cũng đã tổ chức Hội thảo “Tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng hệ thống quan trắc nguồn nước trên điện thoại thông minh và máy tính để bàn” cho các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, Phòng Kinh tế các thị xã, thành phố trong tỉnh Sóc Trăng.

    Trên điện thoại thông minh sử dụng người dùng có thể vào Cửa hàng Play (kho phần mềm trên hệ điều hành Android) tìm phần mềm WP 4.0 để tải về (Hình 2). Việc sử dụng phần mềm rất dễ dàng, thuận tiện và hoàn toàn miễn phí.

    Cán bộ nông nghiệp, bà con nông dân và những người có nhu cầu theo dõi thông tin về nguồn nước mặt, đặc biệt là độ mặn của nước, có thêm một kênh tiên tiến để tiếp nhận thông tin./.

Vũ Bá Quan - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kế Sách
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1331176