Bí thư Chi bộ làm rất tốt công tác hòa giải
Ông Bùi Thanh Hiền (sinh năm 1963) - Bí Thư chi bộ, Tổ Trưởng Tổ hòa giải ấp Ngãi Hội 1, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng làm rất tốt công tác hòa giải do có sức thuyết phục mạnh mẽ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Với vai trò là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Ngãi Hội 1, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (Sóc Trăng), ông Hiền thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến thành viên tổ hòa giải về các văn bản mới, các chính sách mới có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân; các nội dung liên quan đến hòa giải cơ sở nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho thành viên tổ hòa giải, từ đó phổ biến rộng rãi đến quần chúng nhân dân. Tranh thủ sự hỗ trợ của công chức chuyên môn thuộc UBND thị trấn, tiến hành tư vấn, hỗ trợ nghiệp vụ hòa giải cơ sở cho tổ hòa giải nhằm nâng cao hiệu quả công tác hòa giải hàng năm. Đầu năm 2024 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép tại cuộc họp chi bộ, Ban nhân dân, khu dân cư, họp tổ hòa giải được 18 cuộc với 306 lượt đảng viên, quần chúng nhân dân tham dự. Đồng thời, thông qua công tác dân vận mặt trận đã tuyên truyền trực tiếp tại nhà cho hơn 500 hộ gia đình về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định về hòa giải cơ sở. Ngoài ra, ông Hiền quan tâm đến công tác nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cơ sở cho hòa giải viên. Cụ thể, ông Hiền thường xuyên cùng với thành viên tổ hòa giải tự trao đổi nâng cao trình độ, kỹ năng hòa giải, phối hợp với công chức chuyên môn thuộc UBND thị trấn tiến hành thẩm tra, xác minh đối với các vụ tranh chấp đất đai, dân sự có liên quan đến giá trị tài sản lớn. Từ đó, có giải pháp hòa giải đạt hiệu quả, đúng pháp luật. Từ năm 2023 đến nay, Tổ hòa giải chức tiếp nhận 16 đơn, trong đó chủ yếu liên quan đến hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai. Kết quả đã tổ chức hòa giải thành 16 đơn, không có trường hợp hòa giải không thành.

Trào chuyện với chúng tôi, ông Bùi Thanh Hiền, chia sẻ: “Tôi có 10 năm làm công tác hoà giải ở cơ sở, tham gia hoà giải hàng trăm vụ việc lớn nhỏ khác nhau. Nhiều người cứ nghĩ làm công tác hoà giải ở cơ sở rất dễ, nhưng không phải thế. Thời gian qua, nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong ấp xảy ra không lớn, nhưng phải biết cách tiếp cận thì mới hòa giải thành được. Với cách làm khéo léo, linh hoạt của Tổ hòa giải ấp nên tỷ lệ hoà giải thành của ấp lúc nào cũng đạt cao, góp phần hàn gắn, duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật”.

Bà Ngô Kim Năm, ngụ ấp Ngãi Hội 1, thị trấn Đại Ngãi, chia sẻ: “Bí thư Chi bộ ấp Ngãi Hội 1 có trách nhiệm rất cao trong công việc việc và hay giúp đỡ mọi người khi có việc cần đến chính quyền ấp. Từ khi ông Hiền làm Tổ trưởng Tổ hoà giải, các vụ việc mâu thuẫn trong ấp đều được hòa giải thành, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững nên người dân an tâm lao động sản xuất”.

Để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, trong thời gian tới, Tổ hòa giải ấp Ngãi Hội 1, sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân góp phần nâng cao trình độ dân trí, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật xảy ra. Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật gắn với phát động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng đô thị văn minh do UBND thị trấn phát động, tập trung giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết quý báo của dân tộc. Tổ hòa giải ấp Ngãi Hội thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng tổ hòa giải các ấp; cử hòa giải viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn theo thông báo của trên. Tổ hòa giải phối hợp chặt chẽ với công chức chuyên môn thuộc UBND thị trấn Đại Ngãi tổ chức các hoạt động thẩm tra xác minh các tranh chấp phức tạp nhất là lĩnh vực đất đai; tranh thủ tư vấn về chuyên môn, nghiệp vụ hòa giải nhằm tổ chức hoạt động hòa giải đạt kết quả cao.  

Đồng chí Phan Lê Diễm - Trưởng phòng Tư pháp huyện Long Phú cho biết, Ngãi Hội là 1 là một trong 2 ấp thuộc trung tâm của thị trấn Đại Ngãi, có khu chợ chính của thị trấn; dân cư tập trung đông đúc, vấn đề phát triển kinh tế, giao thương hàng hòa ngày càng cao. Với điều kiện và đặc điểm như thế thì việc tranh chấp có lúc thường xảy ra. Nhận thấy được tình hình, với vai trò là Tổ trưởng tổ hòa giải, ông Hiền đã chủ động trong công tác tiếp nhận và tổ chức hòa giải, không có trường hợp đơn tồn đọng, chưa hòa giải, khi tiếp nhận đơn tiến hành phân công hòa giải viên xác minh, nắm tình hình tranh chấp tổ chức hòa giải theo đúng thời gian quy định; quá trình tổ chức hòa giải có tranh thủ sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư góp phần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải, trong năm tỷ lệ hòa giải thành đạt 100%. Năm 2023, ông Bùi Thanh Hiền được Chủ tịch UBND tỉnh tằng bằng khen do đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở.

KIM NGỌC

 

Thông báo mới




No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Hoạt động truyền thông giáo dục về bạo lực gia đình và tảo hôn
  • Hoạt động truyền thông giáo dục về bạo lực gia đình và tảo hôn (04/06/2024)
  • Hoạt động hòa giải cơ sở (04/06/2024)
  • Thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các Ngành Tư pháp tỉnh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 (02/04/2024)
1 2 3 4 5  ... 
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 3320557