Đối thoại với nhân dân - một “kênh” dân vận khéo ở huyện Thạnh Trị
              Những năm gần đây, nhân dân huyện Thạnh Trị đã không còn xa lạ với việc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện, xã đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

            Thực tế cho thấy, đối thoại là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả nhằm tìm kiếm tiếng nói đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương lớn của địa phương và là cầu nối khắng khít “ý Đảng, lòng dân”.

             Thực hiện chủ trương đối thoại trực tiếp với nhân dân, Huyện ủy Thạnh Trị đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người dân theo định kỳ mỗi năm 2 lần. Qua đây, một mặt nhằm nắm được những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền; kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, ngăn ngừa kịp thời những tư tưởng lệch lạc và định hướng đúng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương. Mặt khác, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

              Ghi nhận tại các buổi đối thoại của Thường trực Huyện ủy Thạnh Trị với cán bộ và nhân dân trong huyện cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn nhân dân, không mang tính hình thức, được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân, như các vấn đề về đất đai, giải tỏa, đền bù, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội, tiêu cực trong cán bộ, công chức… Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, Thường trực Huyện ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, lãnh đạo Huyện ủy làm rõ ngay tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu Đảng ủy, chính quyền địa phương đó giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ảnh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành… thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo huyện đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền giảm đáng kể. Nhiều bà con trên địa bàn thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị chia sẻ: Thông qua buổi gặp gỡ đối thoại với lãnh đạo tôi thấy bà con hiểu rõ hơn nhiều vấn đề, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, mọi người hiểu được cái gì mình làm, cái gì nhà nước làm, những chính sách nào được ưu đãi cũng như những đối tượng nào được ưu tiên hỗ trợ, tôi thấy đây là mô hình rất thiết thực, giúp bà con hiểu đúng và kịp thời những chủ trương của Đảng và nhà nước.

Lãnh đạo huyện Thạnh Trị đối thoại trực tiếp với nhân dân tại xã Lâm Kiết

               Hiệu quả của việc thực hiện đối thoại trực tiếp còn thể hiện ở chỗ thông qua các buổi tiếp xúc giữa Thường trực Huyện ủy với nhân dân đã tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao từ đó làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. Như tại buổi đối thoại trực tiếp với cán bộ và nhân dân xã Lâm Kiết diễn ra vừa qua, Thường trực Huyện ủy đã nhận được khoảng 10 ý kiến liên quan đến các vấn đề ô nhiễm môi trường; giải pháp liên kết tiêu thụ tìm đầu ra cho sản phẩm; nước sinh hoạt; đường giao thông nông thôn ở một số ấp còn khó khăn. Liên quan tới các vấn đề nêu trên, đồng chí bí thư huyện ủy đã yêu cầu các ngành liên quan trực tiếp giải trình cho người dân hiều rõ hơn, đồng thời có những giải pháp cụ thể để người dân an tâm trong sản xuất cũng như sinh hoạt. Đồng thời, tại đây, lãnh đạo huyện ủy cũng giải thích cho người dân hiểu hơn về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng Nông thôn mới để chia sẻ với Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí, được người dân đồng tình. Ông Lý Song ở ấp Trà Do, xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị phấn khởi nói: Nhờ các cuộc đối thoại mà bà con kiến nghị được nhiều vấn đề, chính quyền cũng nắm bắt nhanh hơn, khắc phục nhanh hơn, tối thấy rất hiệu quả và thiết thực.

               Có thể nói, việc đối thoại trực tiếp để giải quyết những vấn đề người dân quan tâm đã thể hiện sự khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận của cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thạnh Trị. Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con, nên lãnh đạo huyện có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

               Đối thoại trực tiếp giữa chính quyền và người dân cũng là cách “dân vận” linh hoạt, không những giải quyết vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, mà còn tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng được niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đây thực sự là cách làm hiệu quả mà Thạnh Trị đã thực hiện nhiều năm qua , không chỉ giúp người đứng đầu cấp ủy sâu sát hơn tình hình cơ sở, đời sống người dân mà đây còn là nền tảng vững chắc để Thạnh Trị thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra - đồng chí Phan Văn Sáu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Trị cho biết thêm./.

Hồng Duyên 



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77673264

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.