Lượt xem: 1155
Một số giải pháp sử dụng phân bón hiệu quả vụ Đông Xuân 2021-2022
    Tính đến nay vụ Đông xuân 2021-2022 đã xuống giống được 78.508 ha, đạt 46,2% kế hoạch, tập trung tại các huyện Châu Thành, Kế Sách, Long Phú, một phần huyện Thạnh Trị, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Trần Đề và thành phố Sóc Trăng. Diện tích còn lại của vụ Đông Xuân đang tiếp tục xuống giống và dự kiến dứt điểm vào đầu tháng 01/2022.
    Từ đầu năm 2021 đến nay giá các loại vật tư nông nghiệp liên tục tăng, đặc biệt là giá các loại phân bón hóa học so với cùng kỳ năm trước tăng từ 50-80%, trong khi đó giá phân bón hữu cơ chỉ tăng ở mức nhẹ. Theo kết quả điều tra giá thành sản xuất lúa của Sở Tài chính vụ Đông Xuân 2020-2021, phân bón chiếm 34,5% trong tổng chi phí sản xuất lúa. Do đó để nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, đảm bảo lợi nhuận     cho người trồng lúa trong vụ Đông xuân 2021-2022, bà con cần thực hiện một số giải pháp như sau:
    1.    Đối với diện tích chưa xuống giống
    - Làm đất kỹ, sử dụng chế phẩm Trichoderma để giúp rơm rạ mau phân hủy làm giảm ngộ độc hữu cơ, trả hữu cơ về cho đất.
    - Đối với vùng đất phèn, mặn cần bón vôi từ 300 - 500kg/ha, sau 3-5 ngày bón lót phân lân nung chảy 200 - 300kg/ha.
    - Bón lót trước khi xới trục lần cuối rồi mới sạ (cấy) các loại phân hữu cơ, phân đạm, lân nung chảy theo liều lượng khuyến cáo để tăng hiệu quả sử dụng, tránh làm bay hơi, trục di phân bón vừa có tác dụng cải tạo đất, cung cấp dinh dưỡng ngay khi cây lúa bắt đầu lấy dinh dưỡng trong đất giúp lúa phát triển tốt từ đầu.
    - Sử dụng giống cấp xác nhận, mật độ sạ 80-100 kg/ha, áp dụng các hình thức sạ hàng, cấy để giảm lượng giống gieo sạ.
    2. Đối với diện tích đã xuống giống
    - Áp dụng triệt để các biện pháp “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” trong sản xuất lúa.
    - Áp dụng bón phân theo nhu cầu của cây lúa bằng cách quan sát màu lá, sự sinh trưởng phát triển của lúa để bón đủ liều lượng, hạn chế bón thừa phân đạm và bón phân theo quy tắc 4 đúng.
    - Sử dụng các chế phẩm bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) hạn chế bộc phát dịch hại.
    - Tăng cường sử dụng phân hữu cơ và các phân bón qua lá giúp lúa hấp thu tốt, giảm lượng phân bón hóa học từ 30-40% từ đó giảm được giá thành sản xuất trong giai đoạn giá phân hóa học đang tăng cao như hiện nay. Lưu ý sử dụng các loại phân hữu cơ có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và có hiệu quả đã được sử dụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Vương Bích Vân - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1331065