Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương
Ngày
30/10/2018 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị số 30/CT-TTg về
nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ ngành, địa phương.
Theo
đó, Thủ tướng đánh giá thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, việc
giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà
nước các cấp vẫn còn nhiều hạn chế. Vẫn còn những thủ tục hành chính là rào cản
ảnh hưởng tới nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và quyết tâm tạo lập môi
trường kinh doanh thông thoáng; Chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính ở một số địa phương còn hình
thức; người dân, doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần đến cơ quan nhà nước để
giải quyết một công việc...
Trước
thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và người đứng đầu các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính,
cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng
Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử trong phạm vi bộ, ngành, địa phương
mình.
Tại
Chỉ thị số 30/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu: Các bộ ngành, địa
phương phải khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thành lập hoặc kiện toàn tổ
chức, nhiệm vụ Bộ phận một cửa và chỉ đạo bố trí trụ sở, trang thiết bị của Bộ
phận Một cửa các cấp bảo đảm sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực
hiện thủ tục hành chính; Chuyển giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông từ Sở Nội vụ sang Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương theo đúng quy định tại Nghị định số 92/2017.
Bên
cạnh đó, cần bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa
có trình độ chuyên môn thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ
sơ cho người dân doanh nghiệp, tiến tới thực hiện toàn bộ quy trình tại Bộ phận
một cửa đối với những thủ tục hành chính phổ biến và có số lượng hồ sơ phát
sinh lớn, bảo đảm không tăng biên chế; Chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành
chính tại cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp
phải đi lại nhiều lần. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục
hành chính, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ
tục hành chính.
Nghiêm
túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành
chính; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính; thực
hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn
trong giải quyết thủ tục hành chính; Triển khai đánh giá việc giải quyết thủ
tục hành chính và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với
việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp, bảo đảm thực
chất, tránh hình thức; kịp thời xử lý nghiêm, thay thế cán bộ, công chức, viên
chức có hành vi vi phạm quy định.
Xây
dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ,
cấp tỉnh bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, thuận tiện, dễ sử dụng cho người
dân, doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, có thể khai thác
được trên các thiết bị di động thông minh; Chuẩn hóa, thống nhất quy trình nội
bộ giải quyết thủ tục hành chính trong phạm vi của Bộ, tỉnh trên tinh thần cải
cách mạnh mẽ và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp. Cuối năm 2019, 100%
hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện
thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.
Thủ
tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Đề án thiết lập Cổng
dịch vụ công quốc gia trong quý 4/2018, triển khai xây dựng và khai trương Cổng
dịch vụ công quốc gia trước ngày 01/11/2019; Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc
hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm
gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết trên hệ thống công nghệ thông tin./.
BBT