Công bố 02 Thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngày 25/7/2019, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết
định số 1696/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hỗ trợ
pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ
Tư pháp. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 16/8/2019, cơ quan thực hiện: bộ,
cơ quan ngang bộ. Theo đó, lĩnh vực hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
do Bộ Tư pháp quản lý có 02 thủ tục hành chính mới được công bố là: (i) thủ
tục đề nghị hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;
(ii) thủ tục đề nghị thanh toán chi phí hỗ trợ tư vấn pháp luật cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa. 02 Thủ tục hành chính này thực hiện trên cơ sở khoản
3 Điều 14 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12/6/2017, Điều 13 Nghị định
số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số
điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và khoản 2 Điều 9 Nghị định
số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
nhỏ và vừa.
Nghị định số 55/2019/NĐ-CP đã được Chính phủ ban
hành ngày 24/6/2019 về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định các
hình thức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tại Điều 9 Nghị định quy
định việc xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật dữ liệu về văn bản tư vấn pháp
luật của mạng lưới tư vấn viên pháp luật và thủ tục hỗ trợ chi phí tư vấn pháp
luật, theo đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận mạng lưới tư vấn viên pháp luật
theo lĩnh vực quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ thông qua danh sách tư vấn viên
pháp luật được đăng tải trên cổng thông tin của bộ, cơ quan ngang bộ đó.
Theo quy định của Nghị định, sau khi thỏa thuận dịch
vụ tư vấn pháp luật với tư vấn viên pháp luật phù hợp thuộc mạng lưới tư vấn
viên pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định này, doanh nghiệp nhỏ
và vừa gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc bằng phương thức điện
tử đến bộ, cơ quan ngang bộ đề nghị hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật về vụ việc,
vướng mắc. Hồ sơ đề nghị bao gồm:
- Tờ khai xác định doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp
nhỏ, doanh nghiệp vừa theo mẫu được quy định tại Nghị định số 39/2018/NĐ-CP
ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế Nghị định này;
- Bản chụp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp luật giữa tư vấn viên
pháp luật và doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó nêu rõ nội dung tư vấn, phí dịch
vụ tư vấn.
Bộ, cơ quan ngang bộ phải công khai địa chỉ đơn vị đầu
mối, phương thức điện tử tiếp nhận hồ sơ đề nghị trên cổng thông tin điện tử của
mình.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ
sơ đề nghị theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định này, bộ, cơ quan ngang bộ
xem xét thông báo bằng văn bản về việc đồng ý hoặc không đồng ý hỗ trợ chi phí
tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo nguyên tắc quy định tại Điều
4 và các quy định tại Nghị định này. Trường hợp không đồng ý hỗ trợ chi phí thì
phải nêu rõ lý do.
Trường hợp đồng ý hỗ trợ chi phí thì mức chi phí hỗ
trợ cụ thể như sau:
+ Doanh nghiệp siêu nhỏ được hỗ trợ 100% chi phí tư
vấn pháp luật theo văn bản thỏa thuận cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật giữa tư
vấn viên pháp luật và doanh nghiệp, nhưng không quá 03 triệu đồng một năm;
+ Doanh nghiệp nhỏ được hỗ trợ tối đa 30% chi phí tư
vấn pháp luật theo văn bản thỏa thuận cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật giữa tư
vấn viên pháp luật và doanh nghiệp, nhưng không quá 05 triệu đồng một năm;
+ Doanh nghiệp vừa được hỗ trợ tối đa 10% chi phí tư
vấn pháp luật theo văn bản thỏa thuận cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật giữa tư
vấn viên pháp luật và doanh nghiệp, nhưng không quá 10 triệu đồng một năm;
+ Hộ kinh doanh chuyển đổi sang doanh nghiệp nhỏ và
vừa, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham
gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị được hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật theo
quy định tại Chương IV của Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc
văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định này.
Trường hợp được bộ, cơ quan ngang bộ đồng ý hỗ trợ
chi phí tư vấn pháp luật và sau khi có văn bản tư vấn pháp luật của tư vấn viên
pháp luật thì doanh nghiệp nhỏ và vừa gửi hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí tư vấn
pháp luật vụ việc, vướng mắc được hỗ trợ. Hồ sơ thanh toán bao gồm:
- Văn bản tư vấn pháp luật, bao gồm 01 bản đầy đủ và
01 bản đã loại bỏ các thông tin về bí mật kinh doanh của doanh nghiệp;
- Văn bản đề nghị thanh toán chi phí tư vấn pháp luật
có xác nhận của tư vấn viên pháp luật và doanh nghiệp nhỏ và vừa được tư vấn,
trong đó có viện dẫn số và ngày của văn bản đồng ý theo quy định tại khoản 3 Điều
này, tên người thụ hưởng và số tài khoản, ngân hàng của người thụ hưởng;
- Hóa đơn tài chính theo quy định của pháp luật.
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ
hồ sơ theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định này, bộ, cơ quan ngang bộ
thanh toán chi phí hỗ trợ tư vấn vụ việc, vướng mắc cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
theo đề nghị thanh toán; trường hợp nội dung văn bản tư vấn pháp luật không thuộc
phạm vi tư vấn theo văn bản thỏa thuận cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật giữa
tư vấn viên pháp luật và doanh nghiệp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định
này thì bộ, cơ quan ngang bộ từ chối thanh toán chi phí và có văn bản thông báo
với doanh nghiệp và tư vấn viên pháp luật.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thanh
toán chi phí hỗ trợ tư vấn vụ việc, bộ, cơ quan ngang bộ gửi văn bản tư vấn
pháp luật đã loại bỏ các thông tin về bí mật kinh doanh của doanh nghiệp theo
quy định tại điểm a khoản 4 Điều 9 Nghị định này cho Bộ Tư pháp và Bộ Kế hoạch
và Đầu tư để đăng tải lên Trang thông tin điện tử hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
và cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo Quyết định số 1696/QĐ-BTP ngày 25/7/2019 nêu
trên của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc công bố 02 thủ tục hành chính mới trong
lĩnh vực hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, doanh nghiệp được miễn phí, lệ phí thực
hiện 02 thủ tục hành chính này; số lượng hồ sơ 01 bộ; hồ sơ được nộp trực tiếp
hoặc thông qua bưu chính đến bộ, cơ quan ngang bộ.
Đây được coi là một trong những kết quả của Bộ Tư
pháp trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về “Chính phủ kiến tạo”, “đồng
hành cùng doanh nghiệp” nhằm thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và
Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa; triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và
thói quen tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; tạo lập các điều kiện cần thiết
phục vụ hoạt động thực thi pháp luật để giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả;
phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp;
góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp./.
Đăng Khoa