Theo đó, qua xem xét Báo cáo của Sở Nội vụ và Đoàn Kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng năm 2024, nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Thủ trưởng các sở ban ngành; đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh cơ quan Trung ương đặt tại tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là các cơ quan, đơn vị) triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:
(1) Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC được giao. Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch đề ra. Triển khai thực hiện giải pháp khắc phục hạn chế trong Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh công bố nhằm nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng nói riêng và chất lượng công tác CCHC, chất lượng phục vụ công dân nói chung. Tăng cường nghiên cứu, đề xuất học tập, vận dụng kinh nghiệm các mô hình CCHC hay của các đơn vị trong và ngoài tỉnh để vận dụng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị.
Tổ chức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng CCHC theo Kế hoạch để biểu dương, khen thưởng kịp thời cá nhân có thành tích tốt trong tham mưu CCHC, nhằm tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC được giao.
Tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 22/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI); Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) tỉnh Sóc Trăng. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, dân vận chính quyền, nghiêm túc công khai minh bạch những thông tin người dân cần biết và được biết theo đúng quy định.
(2) Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020); Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 08/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL và tăng cường hiệu quả thi hành văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh; Công văn số 3064/UBND-NC ngày 08/11/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ. Quan tâm, chỉ đạo công tác xây dựng văn bản QPPL để góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng văn bản QPPL và công tác rà soát, kiểm tra văn bản QPPL để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản QPPL cho phù hợp theo quy định pháp luật.
(3) Thực hiện việc nhập liệu và ký số đầy đủ đối với báo cáo định kỳ về công tác kiểm soát TTHC trên Hệ thống báo cáo của Văn phòng Chính phủ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu và xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi để xảy ra trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1233/UBND-TTHC ngày 22/5/2023. Cập nhật, công khai tiến độ giải quyết của tất cả hồ sơ TTHC được tiếp nhận lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và các hệ thống chuyên ngành khác.
Thường xuyên theo dõi kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ). Triển khai thanh toán trực tuyến, phấn đấu thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết số 02/2024/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Phối hợp với nhà mạng (VNPT, Viettel, Mobifone,...) để hỗ trợ người dân trong quá trình đăng ký tài khoản định danh điện tử.
Định hướng nghiên cứu, áp dụng mô hình kiểm tra, đánh giá năng lực cán bộ, công chức cấp xã năm 2024 theo Báo cáo số 186/BC-SNV ngày 24/12/2024 của Sở Nội vụ và các giải pháp, mô hình sáng kiến khác để tự kiểm tra năng lực cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý (kể cả lực lượng được phân công, trưng dụng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến) đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình nhằm đánh giá chất lượng, nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp và trau dồi kỹ năng công nghệ cho cán bộ, công chức, viên chức thông qua trải nghiệm người dùng một cách thành thạo để tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Từ đó phát hiện, xác định những hạn chế, khó khăn, bất cập, kịp thời điều chỉnh, đổi mới, nâng cấp theo hướng thuận lợi, đơn giản, thân thiện.
(4) Rà soát, ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc và trực thuộc theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Quan tâm phân bổ thời gian thanh tra, kiểm tra thường xuyên và ngay từ đầu năm đối với việc thực hiện nhiệm vụ phân cấp quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân cấp để kịp thời xử lý, có đủ thời gian đôn đốc, theo dõi việc khắc phục hạn chế (nếu có).
(5) Quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp. Quan tâm tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đối với từng chức danh công chức cấp xã về quản lý nhà nước, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức. Thực hiện đúng tỷ lệ và phương pháp về thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định số 48/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Chỉ đạo công chức chuyên môn sát sao trong công tác tham mưu bổ nhiệm công chức, đảm bảo thực hiện đúng và đủ quy trình, thủ tục theo quy định. Quán triệt và chấp hành nghiêm Chỉ thị 24- CT/TU ngày 17/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh và các quy định của Trung ương, của tỉnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính; trong đó quan tâm nâng cao kỹ năng xử lý công việc trên môi trường số.
Chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát, hoàn thiện thành phần hồ sơ theo đúng quy định tại Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17/12/2012 của Bộ Nội vụ quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức.
(6) Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan theo quy định. Công khai quyết toán theo đúng thời gian và biểu mẫu quy định. Thực hiện tiết kiệm chi, tạo nguồn thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị. Chấp hành nghiêm quy định của Luật Quản lý Thuế về thời gian nộp phí, lệ phí về ngân sách nhà nước.
(7) Tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ban hành kế hoạch hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, qua đó, phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số thông qua 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Quan tâm tổ chức phát động, thực hiện phong trào thi đua chuyển đổi số thiết thực, hiệu quả theo tiêu chí, thang điểm thi đua theo Quyết định số 2435/QĐ-UBND ngày 05/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức sử dụng, phát huy hiệu quả các ứng dụng dùng chung của tỉnh; Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc cập nhật, phát hành văn bản điện tử qua Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành đạt tỷ lệ theo Nghị quyết Chuyển đổi số. Tiếp tục phát huy hiệu quả chữ ký điện tử trong giao dịch điện tử.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố mạnh dạn giao chỉ tiêu thực hiện tỷ lệ Dịch vụ công trực tuyến phù hợp cho Ủy ban nhân dân cấp xã. Đầu tư trang thiết bị, đường truyền phù hợp tại Bộ phận Một cửa để đáp ứng yêu cầu công việc, đồng thời phục vụ tốt cho người dân đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Bố trí công chức hỗ trợ cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Bố trí kinh phí phù hợp cho chuyển đổi số. Quan tâm công tác an toàn thông tin, dữ liệu.
(8) Thực hiện có hiệu quả việc duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 1039/UBND-VX ngày 05/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Hệ thống phần mềm ISO điện tử. Rà soát, ban hành lại Quyết định công bố Hệ thống quản lý chất lượng cho phù hợp với số TTHC hiện tại. Cải tiến quy trình giải quyết TTHC theo Quyết định 101/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ. Cập nhật kịp thời tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng lên trang ISO điện tử. Xây dựng Chương trình Đánh giá nội bộ; Kế hoạch Đánh giá nội bộ. Tăng cường hoạt động lấy ý kiến tổ chức, cá nhân.
(9) Chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc khắc phục ngay những hạn chế được Đoàn Kiểm tra chỉ ra, đối với những hạn chế cần thời gian lâu dài để khắc phục đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch khắc phục cụ thể. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm với Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra những hạn chế tương tự tại đơn vị trong những năm tiếp theo.
(10) Sở Nội vụ tham mưu kiểm tra kết quả khắc phục tồn tại, hạn chế của một số cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra năm 2024; đưa kết quả khắc phục vào tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh năm 2024. Phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu triển khai việc kiểm tra đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức làm việc trên môi trường điện tử không chỉ ở cấp xã mà có thể ở cấp huyện, cấp tỉnh (khi cần thiết) nhằm góp phần nâng cao ý thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ, công chức cấp xã nói riêng trong việc triển khai và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung theo Công văn này./.
Hồng Vân