Sở Tư pháp Sóc Trăng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, hướng cho lực lượng thanh thiếu niên hành động theo các chuẩn mực pháp luật. Đây là nhiệm vụ được Sở Tư pháp chú trọng triển khai thực hiện bằng hình thức đa dạng, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường gắn với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, học tập môn Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật, ngày 23/02/2023, Sở Tư pháp và Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành ký kết Kế hoạch liên ngành số 15/KHLN-TP-GDĐT về việc phối hợp phổ biến kiến thức pháp luật cho lực lượng giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật và học sinh năm 2023 – 2024. Trên cơ sở đó, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật cho 400 giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật các trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cấp phát miễn phí 2.800 tài liệu cho đại biểu tham dự là các văn bản luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV gồm Luật Thanh tra năm 2022; Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022…

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên triển một số nội dung, như: Luật Phòng, chống bạo luật gia đình năm 2022; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022; Luật Khám chữa bệnh, chữa bệnh năm 2023; Luật Thanh tra và các văn bản pháp luật có liên quan. Thông qua hội nghị đã góp phần bồi dưỡng kịp thời những kiến thức pháp luật mới cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật tại các trường trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giúp cho mỗi giáo viên có vốn kiến thức về pháp luật để truyền đạt cho học sinh, giúp học sinh nắm rõ và thực hiện tốt những quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp còn biên soạn và cấp phát miễn phí 11.000 cuốn Sổ tay pháp luật dành cho đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Việc biên soạn các Sổ tay chú trọng nội dung về các tình huống giả định điển hình cụ thể, gần gũi với học sinh. Đồng thời, Sở Tư pháp dự kiến phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tư vấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các điểm trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh vào quý III/2023. Theo đó, lồng ghép tư vấn, giải đáp pháp luật trực tiếp nhằm giúp học sinh trang bị kiến thức, kỹ năng để giải quyết một cách chủ động, tích cực và hiệu quả nhất các tình huống phù hợp với quy định pháp luật và yêu cầu của cuộc sống.

Bên cạnh việc tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho giáo viên, học sinh tại các điểm trường, Sở Tư pháp còn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2023”. Cuộc thi đã tạo hiệu ứng tích cực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân và lực lượng học sinh, sinh viên tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh tham gia. Tính đến thời điểm kết thúc đợt 1 cuộc thi đã thu hút 10.275 thí sinh dự thi với 48.327 lượt thi.

Bên cạnh đó, để đa dạng kênh thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tạo nên sự hấp dẫn, thú vị, thu hút sự quan tâm của học sinh, lực lượng thanh thiếu niên, Sở Tư pháp đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng mở chuyên mục “Công dân và pháp luật” mỗi tháng 01 kỳ với thời lượng từ 10 - 12 phút/tháng; hợp đồng với Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố mở chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật” với thời lượng mỗi tháng 04 kỳ, mỗi kỳ từ 10 - 15 phút, thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới nhất và các nội dung pháp luật có liên quan mật thiết đến người dân. Đồng thời, Sở Tư pháp đăng tải kịp thời các văn bản pháp luật, bài viết, tin ảnh, Infographic, video clip có sự kết hợp giữa các điều, khoản của văn bản quy phạm pháp luật với hình ảnh, âm thanh trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp [1],  Trang thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh [2]; Zalo Official Account “Phổ biến giáo dục pháp luật Sóc Trăng”; Trang Facebook “Phổ biến giáo dục pháp luật Sóc Trăng”.

Với nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đa dạng, sáng tạo, linh động, gần gũi, thiết thực đã tạo được nhiều hiệu ứng tích cực, thu hút và tạo được sự quan tâm, chú ý của học sinh. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, phát huy đầy đủ tinh thần tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật trong lực lượng thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh hiện nay./.

 

                                                                                        Hồng Vân



[1] Địa chỉ truy cập http://sotuphap.soctrang.gov.vn (hoạt động từ ngày 12/4/2016)

[2] Địa chỉ truy cập http://pbgdpl.soctrang.gov.vn. (hoạt động từ ngày 14/9/2020)

Thông báo mới





No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Hoạt động truyền thông giáo dục về bạo lực gia đình và tảo hôn
  • Hoạt động truyền thông giáo dục về bạo lực gia đình và tảo hôn (04/06/2024)
  • Hoạt động hòa giải cơ sở (04/06/2024)
  • Thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các Ngành Tư pháp tỉnh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 (02/04/2024)
1 2 3 4 5  ... 
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 3235970