Phát triển giáo dục nghề nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
Ngày 01/4/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND về phát triển giáo dục nghề nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Kế hoạch được ban hành nhằm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới; Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 05/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 188/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng về phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 08/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Làm cơ sở cho các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phát triển giáo dục nghề nghiệp phù hợp với điều kiện của từng đơn vị.

- Về chỉ tiêu cụ thể gồm: (1) Đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp cho 16.000 người, trong đó: Đào tạo trình độ cao đẳng là 910 người, trung cấp là 890 người; trình độ sơ cấp là 6.863 người, đào tạo thường xuyên và dưới 3 tháng là 7.337 người. (2) Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 64%; trong đó: tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 32%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp đạt 59%. (3) Tỷ lệ có việc làm sau đào tạo nghề nghiệp đạt 90%. Trong đó, đào tạo nghề từ ngân sách nhà nước được xác định rõ địa chỉ, vị trí nghề nghiệp cần đào tạo, sau đào tạo 100% có việc làm. (4) Phấn đấu có 25% số lao động được đào tạo nghề thuộc nhóm ngành dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp lợi thế của tỉnh.

- Về đối tượng học nghề: Người trong độ tuổi lao động, có trình độ học vấn, sức khỏe phù hợp với ngành, nghề cần học. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho người lao động thuộc các đối tượng: người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; người dân tộc thiểu số; người khuyết tật; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có thu nhập thấp; người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh; người lao động nữ mất việc làm; ngư dân; người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và người lao động có nhu cầu học nghề trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

- Về ngành, nghề đào tạo: Ngành, nghề đào tạo được xác định căn cứ vào nhu cầu của người học, chuyển dịch lao động theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các văn bản có liên quan đến giáo dục nghề nghiệp. Xuất phát từ nhu cầu thực tế sử dụng lao động của công ty, doanh nghiệp, người lao động để tổ chức đào tạo các ngành, nghề trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên; đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

- Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp: Thực hiện theo các quy định hiện hành.

Ngoài ra, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, đồng thời quy định trách nhiệm cụ thể cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này./.

Hồng Vân

Thông báo mới





No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các Ngành Tư pháp tỉnh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
  • Thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các Ngành Tư pháp tỉnh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 (02/04/2024)
  • Quy định pháp luật về chuẩn tiếp cận pháp luật (07/11/2023)
  • Hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2023 (16/10/2023)
1 2 3 4 5  ... 
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 3146133