Công tác trợ giúp pháp lý tỉnh Sóc Trăng sau 01 năm nhìn lại
Trợ giúp pháp lý (TGPL) là một trong những chính sách mang tính nhân đạo của Đảng và Nhà nước nhằm bảo đảm cho mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và thực hiện công bằng xã hội. Có thể nói, Sóc Trăng là tỉnh có số lượng đối tượng được TGPL tương đối lớn đặc biệt người dân tộc thiểu số, trẻ em. Các đối tượng này luôn được sự quan tâm, giúp đỡ rất tận tình từ phía tổ chức thực hiện TGPL mà điển hình là Trung tâm TGPL Sóc Trăng.

Xác định được trách nhiệm của mình, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Sóc Trăng luôn chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kịp thời, phù hợp với tình hình địa phương. Với phương châm TGPL luôn hướng về cơ sở, sát đối tượng để chuyển tải các quy định của pháp luật đến với người dân. Năm 2023, Trung tâm đã thực hiện 762 vụ việc ở lĩnh vực: Hình sự; dân sự; hôn nhân và gia đình; hành chính… Đặc biệt, đối với hình thức tham gia tố tụng, Trung tâm đã cử Trợ giúp viên pháp lý thực hiện 114 vụ việc, Luật sư thực hiện TGPL 252 vụ việc để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng được TGPL. Tổ chức 70 đợt truyền thông về TGPL với 4.760 lượt người dân tham dự, phổ biến đến người dân Luật Trợ giúp pháp lý, giới thiệu một số nội dung của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Người cao tuổi,… Biên soạn, in ấn cấp phát miễn phí tờ gấp pháp luật, sổ tay hỏi đáp pháp luật có nội dung về chính sách TGPL, quyền được TGPL của người dân và các nội dung cơ bản, gần gũi với người dân nói chung và đối tượng được TGPL nói riêng.

Bên cạnh đó, Trung tâm TGPL đã phối hợp, ký kết hợp đồng với Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh ở các huyện để xây dựng và phát chuyên trang, chuyên mục về TGPL bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc cho người dân tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn để người dân nắm bắt đầy đủ thông tin khi có nhu cầu cần được TGPL. Tổ chức lắp đặt, thay mới miễn phí Bảng thông tin về TGPL tại trụ sở 109 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói công tác TGPL qua một năm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Một phần do nhu cầu của người dân và một phần do tác động tích cực của công tác TGPL đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc giúp đỡ pháp lý cho người nghèo, các đối tượng chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu.

Để công tác TGPL trên địa bàn tỉnh tiếp tục hoạt động có hiệu quả, trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường công tác truyền thông về TGPL bằng nhiều hình thức đến tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở; tăng cường hoạt động phối hợp của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng, tạo điều kiện cho trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL tham gia tố tụng có hiệu quả. Đảm bảo 100% đối tượng được TGPL khi có yêu cầu trợ giúp đều có trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư thực hiện TGPL tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TGPL cho các đối tượng thuộc diện được TGPL, đảm bảo cho các đối tượng thuộc diện TGPL được tiếp cận về chính sách TGPL, được bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp. Đồng thời phát huy được sức mạnh tổng hợp trong công tác TGPL.

Đăng Khoa

Thông báo mới





No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các Ngành Tư pháp tỉnh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
  • Thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các Ngành Tư pháp tỉnh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 (02/04/2024)
  • Quy định pháp luật về chuẩn tiếp cận pháp luật (07/11/2023)
  • Hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2023 (16/10/2023)
1 2 3 4 5  ... 
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 3146430