Kết quả kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng 2020
Nhằm thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đoàn kiểm tra liên ngành giữa Tư pháp, Thanh tra, Công an, Văn phòng UBND tỉnh do đồng chí Huỳnh Hoàng Vũ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp -  Trưởng đoàn.

Ngày 25/02/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 372/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch Liên ngành, phương án điều tra, khảo sát và thành lập Đoàn kiểm tra, khảo sát thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, để triển khai thực hiện Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02/01/2020 của UBND tỉnh quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2020. Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra, khảo sát tại 04 huyện và 14 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh về công tác xử lý vi phạm hành chính.

Tại buổi làm việc với các đơn vị, Trưởng đoàn kiểm tra, khảo sát đã nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa quan trọng của công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Đặc biệt, hoạt động kiểm tra được tiến hành trong bối cảnh Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ quy định về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 31/3/2020. Đây là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên quy định cụ thể các vấn đề công tác kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng, minh bạch cho công tác kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Qua đó, đánh giá đúng thực trạng, hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh; tìm ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, bất cập; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, các quy định pháp luật chưa thống nhất, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn nhằm kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện nay.   

Kết quả kiểm tra, nhìn chung công tác xử lý vi phạm hành chính tại các địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, đa số vụ việc vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời; không có quyết định xử phạt vi phạm hành chính nào bị khiếu nại, khởi kiện. Từ đó, bảo đảm trật tự, kỷ cương trong quản lý xã hội; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn xảy ra sai sót trong quy trình xử phạt vi phạm hành chính như:

- Đối với biên bản xử phạt vi phạm hành chính: Ghi thiếu căn cứ lập biên bản; thiếu thông tin nhân thân của đối tượng vi phạm (Số CMND, ngày cấp, nơi cấp; ngày, tháng, năm sinh); mô tả hành vi vi phạm hành chính không chính xác dẫn đến ra quyết định xử phạt không đúng điều, khoản, điểm được pháp luật quy định; mô tả hành vi vi phạm hành chính chưa đầy đủ (thiếu thời gian, địa điểm xảy ra hành vi vi phạm); biên bản vi phạm hành chính ghi nhận quyền giải trình của đối tượng vi phạm chưa đúng theo quy định của Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính; đối tượng vi phạm không ký vào biên bản nhưng không ghi lý do hoặc không có người làm chứng theo quy định; người vi phạm hành chính ký tên vào biên bản nhưng không ghi rõ họ và tên; không gạch khóa đối với những nội dung không có thông tin; trích dẫn Nghị định ghi không đầy đủ số, ký hiệu văn bản

- Đối với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính: Thiếu hình thức xử phạt bổ sung đối với những trường hợp pháp luật quy định áp dụng hình thức xử phạt bổ sung; không ghi thời hạn nộp tiền; không ghi ngày có hiệu lực của Quyết định; không ghi số tài khoản ngân hàng; ban hành quyết định xử phạt VPHC quá thời hạn quy định.

- Một số thiếu sót khác như: Chưa đánh bút lục hồ sơ xử phạt VPHC; thiếu Quyết định giao quyền xử phạt trong hồ sơ lưu đối với những trường hợp cấp phó ký Quyết định; thiếu biên lai nộp tiền phạt trong hồ sơ lưu; không ghi căn cứ quyết định tịch thu tang vật, phương tiện VPHC vào biên bản tịch thu tang vật, phương tiện VPHC; Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính không ghi thời gian tạm giữ và thời gian hết hạn tạm giữ; lập biên bản VPHC nhưng không ban hành quyết định dẫn đến hết thời hạn ban hành quyết định…

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra, khảo sát đã giải đáp, hướng dẫn những vướng mắc, tổng hợp các kiến nghị, chấn chỉnh việc tổ chức thực thi pháp luật ở các đơn vị, địa phương; đảm bảo nhiệm vụ thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính luôn được thực hiện thông suốt, có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng thực thi pháp luật và quản lý nhà nước ở địa phương.

Phòng QLXLVPHC&TDTHPL

Thông báo mới




No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Hoạt động truyền thông giáo dục về bạo lực gia đình và tảo hôn
  • Hoạt động truyền thông giáo dục về bạo lực gia đình và tảo hôn (04/06/2024)
  • Hoạt động hòa giải cơ sở (04/06/2024)
  • Thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các Ngành Tư pháp tỉnh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 (02/04/2024)
1 2 3 4 5  ... 
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 3541214